Các bài thuốc quý từ cây lưỡi hổ

Ngoài việc trang trí cho không gian nhà thêm xanh mát, tạo phong thủy tốt cho không gian sân vườn hoặc trong phòng thì cây lưỡi hổ  nó còn được biết đến là một chiếc thảo dược quý, mang công dụng rất lớn trong việc phòng và chữa các loại bệnh tật , ngăn ngừa côn trùng . 

1 SỐ thông tin CHÍNH VỀ CÂY LƯỠI HỔ

thực tại, trong đời sống ta bắt gặp hình ảnh của cây lưỡi hổ ở bất cứ nơi đâu bởi nó thường được trồng trang trí trong gia đình, cơ quan, văn phòng khiến cho việc… bởi vừa với ý nghĩa phong thủy, vừa giúp thu nạp độc tố tốt cho sức khỏe con người. Mà hơn nữa là việc trồng và coi ngó hơi đơn thuần.
1 số thông tin về cây lưỡi hổ:
♦ Tên gọi dân gian: Cây lưỡi hổ
 Tên gọi khác: Hổ vĩ mép lá vàng, cây lưỡi cọp, cây hỗ nhiệt…
 Tên gọi khoa học: Sansevieria trifasciata Hort. Ex Prain var. Laurentii (De Willd.) N.E. Brown
 Phân nhóm: Họ Bồng bồng (Dracaenaceae)
♦ Thành phần hóa học: acid acontic (có trong dịch lá tươi); alcaloid sansevierin (có trong rễ); alcaloid và nhựa (thân rễ khô cũng như rễ);
♦ Nguồn gốc: vùng nhiệt đới (Chủ yếu là ở Tây Phi, Nigeria, Congo, Tanzania cũng như Nam Phi)
♦ Tác dụng: dùng để trang hoàng, làm cho cảnh, cây có tính phong thủy, làm cho thuốc chữa trị bệnh.
Cây lưỡi hổ theo y học cựu truyền
 Tính vị: Vị chua, với tính mát
 bộ phận dùng làm cho thuốc: Lá cây
♦ Thu hái: Thu hái lá nói quanh năm
 Chế biến & sử dụng: dùng ở dạng tươi
♦ Bảo quản: Thu hoạch lá sử dụng ngay trong ngày (đảm bảo phải chăng những dược phẩm trong lá) hay bỏ ngăn mát tủ lạnh dùng dần
 Tác dụng: tiêu dùng trong trị ho, chữa khàn tiếng, viêm họng, viêm tai và những căn bệnh lý khác…

ĐẶC ĐIỂM SINH THÁI CỦA CÂY LƯỠI HỔ: thể hiện cũng như PHÂN BỐ

phần đông mọi người với biết về cây lưỡi hổ hoặc bắt gặp để lại “ấn tượng” rất khả quan tuy nhiên ko biết miêu tả là gì. 1 Số thông tin đặc điểm về cây như sau:

➤ biểu hiện đặc điểm của cây

Cây lưỡi hổ thuộc hàng ngũ thực vật mọng nước, có hoa, thân dẹt, mọc thẳng trong khoảng gốc lên và mọc thành từng bụi (mỗi bụi thường có khoảng 5-6 lá). Nhìn cây trông với vẻ sắc nhọn mặc dù vậy thực tế thân cây khá mềm, ko làm cho đứt tay lúc chạm vào. Lúc trưởng thành, cây mang thể cao từ 50-80cm.
Lá cây lưỡi hổ mang màu xanh đậm, tương đối dày, bề mặt phẳng, suôn sẻ và bóng nhẵn; dọc hai bên mép lá là dải màu vàng (kéo dài từ phần gốc cho đến ngọn cây). Lá với dạng giáo hẹp, dong dỏng nhọn (nhỏ) về phía 2 đầu cũng như bầu ra ở phần giữa; mọc từ gốc ra và ôm ấp lấy thân cây
Hoa của cây lưỡi hổ khi ra mọc thành từng cụm, mọc từ phần gốc lên; cánh hoa nhỏ, mềm, mang màu trắng ngà.
Quả của cây lưỡi hổ sở hữu hình cầu, màu da cam.

➤ phạm vi phân bố

sở hữu duyên do trong khoảng ở tại vùng nhiệt đới nên cây lưỡi hổ với khả năng sinh trưởng tốt, nhựa sống bền, chịu nhiệt cũng như khô hạn; đặc thù cây cũng với thể lớn mạnh tốt trong điều kiện ít sở hữu ánh nắng mặt trời.
Ở nước ta bây giờ, cây thường mọc dại ở một số tại vùng đồng bằng, ở vùng núi hay tuyến đường trồng làm cảnh cũng như trông nom tại những công viên, khuôn viên gia đình, khách sạn, nhà hàng hoặc trồng ở các bồn/ chậu để ở bàn khiến cho việc, treo ban công…

TÁC DỤNG DƯỢC LÝ CỦA CÂY LƯỠI HỔ

Theo góc nhìn của tây y hay đông y, cây lưỡi hổ đều đem đến nhiều tác dụng lý tưởng. Việc Nhận định cụ thể để tiêu dùng đúng mục đích là vô cùng quan yếu.

➤ Theo y học cổ truyền:

Theo góc nhìn của đông y, thông qua thời kì dài tiêu dùng người ta nhận thấy cây lưỡi hổ mang đến rộng rãi tác dụng trong thanh nhiệt, giải độc, trừ thối mục sinh cơ… đây được xem là bài thuốc quý trong khoảng dược liệu khi không, được tiêu dùng trong bào chế cũng như chữa những bệnh lý sau:
+ Viêm họng, khàn tiếng, ho có đờm
+ điều trị bệnh viêm tai chảy mủ
+ Viêm da, bỏng da do lửa hoặc bỏng nước sôi
+ Giảm những dấu hiệu hen suyễn
+ Trị các bệnh về hệ tiêu hóa, ợ chua, ợ tương đối, rất khó tiêu, viêm loét bao tử
+ tương trợ chữa căn bệnh sỏi thận
+ Hôi miệng, sâu răng và những biểu hiện chảy máu chân răng

➤ Theo nghiên y khoa hiện đại:

Theo những nghiên cứu dược lý của y học đương đại cho rằng trong rễ cây lưỡi hổ sở hữu đựng thành phần alcaloid (tương tự như thành phần của Digitalin – tác động lên hệ tim mạch) không những thế tác dụng không mạnh bằng; song alcaloid lại có tác dụng nhanh, thẩm thấu sâu cũng như thời kì bài trừ mau lẹ hơn. Mục đích được sử dụng trong:
+ khiến giảm các triệu chứng dị ứng da
+ Thanh lọc ko khí, khử khuẩn, làm cho giảm hiệu ứng nhà kính (SBS)
+ Xử lý độc gây hại cho sức khỏe con người như xylene, nitrogen dioxide formaldehyde (chất gây ung thư – với trong giấy vệ sinh toilet, khăn giấy), nitơ oxit, toluene…
+ hấp thụ CO2 vào ban đêm, hấp thu những độc tố qua lá cũng như nhả ra oxy tinh khiết… giúp bạn với giấc ngủ ngon.

THAM KHẢO các BÀI THUỐC từ CÂY LƯỠI HỔ

bộ phận của cây lưỡi hổ được sử dụng phổ quát nhất trong bài chế thuốc chữa trị bệnh chính là lá. Cách thức chế biến tương đối đa dạng: có thể là ép lấy nước uống, giã nát và ray lọc để khiến cho dung dịch nhỏ tai, phẫu thuật đôi lá lấy dịch đắp lên ở tại vùng tổn thương… Tùy vào mục đích dùng, điều trị mà sẽ được bào chế không giống nhau. Sau đây là một số bài thuốc được “truyền miệng” và áp dụng khá phổ biến:
➧ Bài thuốc trị viêm họng, khàn tiếng, ho
Nguyên liệu: Chuẩn bị từ 6-12g lá cây lưỡi hổ, rửa sạch bằng nước lạnh hoặc nước muối pha loãng cũng như để ráo.
Tiến hành: Thái nắm lá lưỡi hổ thành từng đoạn nhỏ, kẹp 1 ít lá có muối rồi nhai, nuốt trôi trong khoảng trong khoảng.
Liều lượng: tiêu dùng ngày 1-2 lần, liên tiếp cho tới khi căn bệnh thuyên giảm.
➧ Bài thuốc trị bỏng trong khoảng cây lưỡi hổ
Nguyên liệu: chọn 2-3 lá còn tươi, đem rửa sạch để mẫu bỏ bụi, tạp chất
Tiến hành: phẫu thuật cắt đôi lá lưỡi hổ, sau ấy lấy phần dịch trâm lên ở vùng da bị thương tổn (chỉ áp dụng cho hiện tượng bỏng nhẹ, ví như bỏng nặng phải đi cấp cứu y tế ngay tại bệnh viện chuyên khoa)
Liều lượng: thực hiện ngày hai lần (sáng – tối) cho đến khi vết thương lành hẳn.
➧ Bài thuốc trị viêm loét dạ dày
Nguyên liệu: 2-3 lá lưỡi hổ, rửa sạch và để ráo nước
Tiến hành: Xay (bằng máy xay sinh tố hoặc giã nát) lấy hỗn hợp gel, sau ấy pha với một ít nước ấm/ nước sôi để nguội, thêm vào 1 tí muối cũng như uống.
Liều lượng: Ngày uống 2 lần (tốt nhất vào buổi sáng cũng như tối); bền chí thực hiện ít nhất 1 tháng căn bệnh sẽ thuyên giảm. Sở hữu trình trạng rối loàn tiêu hóa (ợ khá, ợ chua, trào ngược bao tử, rất khó tiêu) sử dụng 2-3 lần/ tuần.
➧ Bài thuốc trị viêm tai giữa chảy mủ
Nguyên liệu: 3-4 lá cây lưỡi hổ (không được quá non) rửa sạch, để ráo nước
Tiến hành: Đem lá cây hơ trên ngọn lửa than cho héo dần, sau ấy đem đi giã nát và lọc lấy phần nước, để nhỏ vào tai bị tổn thương. Cần bảo quản ở chai/lọ chuyên dụng.
Liều lượng: phải nhỏ tai 3-5 giọt vào tai tổn thương, thực hiện ngày khoảng 3-4 lần, sử dụng đều đặn khoảng một tuần theo dõi tình hình căn bệnh.
➧ Bài thuốc trị viêm da
Nguyên liệu: 2-3 lá lưỡi hổ tươi, rửa sạch rộng rãi lần bằng nước, để ráo
Tiến hành: Đem lá lưỡi hổ tiểu phẫu cắt thành đoạn nhỏ, giã nát, gạn lọc lấy phần nước để trâm lên ở vùng da bị thương tổn. Lưu ý: khi thoa thuốc, phái mạnh cũng nên vệ sinh ở vùng da thương tổn (bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng)
Liều lượng: Mỗi ngày thoa thuốc 2 lần, kiên trì thực hiện hiện đều đặn
➧ Bài thuốc giảm những triệu chứng hen suyễn
Nguyên liệu: 2-3 lá lưỡi hổ còn tươi, rửa sạch để mẫu bỏ bụi, tạp chất; để ráo nước
Tiến hành: Đem lá lưỡi hổ đi tiểu phẫu cắt làm đôi, lấy phần dịch bên trong lá, sau ấy hòa sở hữu một ít nước sôi tiến hành xông mũi (hít hơi đều) để mũi được thông thoáng. Nên để hổ lốn vào chai thủy tinh, mang miệng chai nhỏ để khí bốc lên vừa đủ.
Liều lượng: thực hiện mỗi ngày 1 lần cho tới khi những biểu hiện được khiến cho dịu, căn bệnh thuyên giảm.
➧ Bài thuốc tương trợ điều trị sỏi thận
Nguyên liệu: Chuẩn bị trong khoảng 6-12g lá cây lưỡi hổ, rửa sạch phổ quát lần (bằng nước lạnh hoặc nước muối pha loãng); để ráo nước
Tiến hành: tiểu phẫu cắt nắm lá lưỡi hổ thành từng đoạn nhỏ, cho vào máy xay/ ép, sau ấy lọc lấy nước để dùng. Hay quý ông mang thể kẹp lá sở hữu ít muối cũng như nuốt trong khoảng trong khoảng.
Liều lượng: bền chí dùng ngày 2 lần để tống các viên sỏi ra ngoài (thường là sỏi nhỏ, mới phát bệnh)
➧ Bài thuốc điều trị sâu răng, môi miệng, chảy máu chân răng
Nguyên liệu: Chuẩn bị trong khoảng 2-3 lá cây lưỡi hổ, rửa sạch phổ quát lần để cái bỏ các bụi bẩn/tạp chất bám trên lá
Tiến hành: phẫu thuật cắt lá lưỡi hổ thành từng đoạn nhỏ, sau đó đem đi giã nát, sàng lọc lấy phần nước cốt cũng như tiêu dùng để súc mồm. Có thể pha loãng có nước ấm và muối để dễ sử dụng.
Liều lượng: kiên trì súc mồm bằng dung dịch này đều đặn ngày hai lần (sáng mới ngủ dậy cũng như tối trước khi đi ngủ) để đạt được kết quả cao.

một SỐ LƯU Ý lúc tiêu dùng những BÀI THUỐC từ CÂY LƯỠI HỔ

dù rằng là loại cây quen thuộc đối với người Việt, song để dùng an toàn, đúng mục đích các b.sĩ phòng khám chuyên khoa Đa Khoa hoàn vũ khuyên người mắc bệnh phải thực hiện 1 số lưu ý sau:
+ người bị mắc bệnh mắc căn bệnh lý phải đi kiểm tra thầy thuốc chuyên khoa để được chẩn đoán chuẩn xác tình hình bệnh, cơ địa, sức khỏe. Cũng như nếu như có mong muốn chữa các bài thuốc điều chế từ cây lưỡi hổ hãy tham khảo cũng như nghe quan niệm từ bác sĩ.
+ không thể nào được tự ý dùng thuốc. Đặc thù là đối sở hữu những trường hợp bị dị ứng hoặc cơ địa quá nhạy cảm mang những thành phần với trong cây thuốc này.
+ lúc tiêu dùng cây lưỡi hổ nên chú ý rửa sạch nhiều lần để dòng bỏ không còn bụi bẩn cũng như tạp chất; tránh trong quá trình dùng những triệu chứng bệnh lý trở nên hiểm nguy hơn.
+ Để an toàn cho sức khỏe, người bệnh không phải sử dụng quá 400mg gel lưỡi hổ trong vòng một ngày.
Xem thêm: